วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เที่ยวเชียงใหม่-จอมทอง ใน 1 วัน : ขุนวาง พระตำหนักดอยผาตั้ง พิซซ่าต้นไม้ Youngfolk ผาช่อ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่

เราจัดทริปไปดูพญาเสือโคร่งที่ขุนวางกัน เมื่อวันเสาร์ ที่ 23 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ออกจากเมืองเชียงใหม่ประมาณตีห้าครึ่ง อากาศหนาวเลย แวะซื้อแมคโดนัลกินเป็นมื้อเช้า ถึงขุนวางประมาณ 9 โมง ช้าไปนิดเพราะแวะเข้าห้องน้ำที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี (พญาเสือโคร่งที่นี่โรยหมดแล้ว)

ด้วยความที่ปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ดอกไม้เลยพลอยออกบ้างไม่ออกบ้าง และแน่นอนตอนเราไป     มีดอกไม้แสนสวยนี้เพียงไม่กี่ต้น แต่ก็ไม่เป็นปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะธรรมชาติบนดอยสูงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากพอแล้ว (วันนี้ 3 ก.พ. 59 กำลังบานสวยเลย ติดตามข่าวได้ที่ Facebook : ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง))

จากนั้นไปต่อที่พระตำหนักดอยผาตั้ง มีไม่กี่ต้นเช่นเคย เราเลยไปดูแกะแทน สนุกที่ดูแกะนี่แหละ แกะมากมาย มัวแต่ดู ถ่ายรูปน้อยเลย

ประมาณ 11 โมงกว่า ๆ เราก็ลงดอยไปกินมื้อเที่ยง ลงมาที่ร้านพิซซ่าต้นไม้ อยู่หลังวัดพระธาตุจอมทอง ถ้าเห็นเวิ้งน้ำร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามเลย ดูที่มีต้นไม้มีชิงช้า และรถจอด อ้อมน้ำไปซ้ายหรือขวาก็ได้

เจ้าของร้านแนะนำทั้ง 3 เมนู หิวมาก จำเมนูไม่ได้ ถ้าไปที่ร้านอยากกินแบบนี้ ไม่ยาก เจ้าของร้านแนะนำใช่เลย แต่พิซซ่าของเราเป็น 2 หน้า เพราะมีคนในกลุ่มไม่กินเนื้อเลยสั่งหน้ามังสวิรัติมาครึ่งนึง ส่วนอีกสองเมนูเป็นสปาเก็ตตี้กับไส้กรอกอบชีส ไส้กรอกอร่อยตรงกลางเป็นสับปะรดตัดเลี่ยนได้อย่างดี

กินมื้อเที่ยงเสร็จหากาแฟกินอีกหน่อย จากวัดพระธาตุจอมทองเลี้ยวซ้ายตรงไปบนถนนเส้นหลัก ถึงแยกไฟแดงตรงที่ว่าการอำเภอให้เลี้ยวซ้าย ตามป้ายไปไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงร้าน YoungFolk

ออกจากร้านก็กลับมาทางเข้าเมืองเชียงใหม่ แวะพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ (ไปตามป้ายเลย) ขออภัยไม่มีรูป มัวแต่ขอพร

เนื่องจากเห็นป้ายไปผาช่อได้จากพิพิธภัณฑ์ เราเลยไปต่อ ตอนนั้นเวลาบ่ายสามโมงครึ่งเห็นจะได้ ถึงด้วยความทุลักทุเล และทางที่เข้าไป 400 เมตร แต่โหดเอาเรื่อง ใครที่เดินลำบากไม่แนะนำค่ะ เพราะต้องเจอทั้งทางขึ้นทางลงเป็นบันได และทางแคบมากถึงมากที่สุด เรียกว่าเดินได้เหงื่อ

แต่ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ ที่ให้การดูแลอย่างดี แนะนำมุมถ่ายรูปให้ ถ่ายรูปให้กับนักท่องเที่ยวแทบจะทุกกลุ่ม และคอยดูเวลาเพื่อให้ทุกคนกลับออกมาอย่างปลอดภัย

เอาเป็นว่าทริปนี้สนุกจริง ๆ ออกจากผาช่อเกือบ 6 โมงเย็น กลับมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณทุ่มครึ่ง ใครที่อยากเที่ยวแบบไปกลับ แนะนำเลยค่ะ หากไปช่วงที่นักท่องเที่ยวน้อย คงทำเวลาได้ดีกว่านี้ค่ะ